LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 21


Hôm nayHôm nay : 59

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1183

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 52100

Một số câu hỏi và giải đáp sau họp giao ban ngày 05/12/2016 của Phòng GD&ĐT

Thứ năm - 08/12/2016 10:15 | Số lần đọc: 64
Em có chỗ này hơi băn khoăn hỏi anh xem thế nào nhé.
 
- Thứ nhất: Về chỗ  dạy học theo tài liệu TV 1 CGD  dù về cơ bản em thấy cũng tốt . Tuy nhiên nói thật em cũng thấy có 1 số chỗ chưa ổn lắm một số ngôn từ(vật liệu) thiếu chọn lọc,mang tính giáo dục không cao và   nhất là quan điểm " chân không về nghĩa". Hai năm rồi và em thấy kĩ năng đọc hiểu của HS lớp 1 vào cuối năm không ổn lắm. Em không dám ý kiến rộng rãi nhưng em nghĩ là  chữ thì phải gắn với nghĩa mới đúng, học sinh mới dễ nhớ chứ cứ tìm ra một loạt từ, tiếng mà chả hiểu gì thì khó để nhớ lắm.Trước đây học âm, vần rồi thì tìm tiếng chứa âm vần mới, tìm từ chứa tiếng mới, rồi thì nói câu chứa chứa từ mới..giờ em thấy giống như việc mỗi ngày các em phải tạo ra một chi tiết của một sản phẩm mà không biết nó nằm ở đâu trong sản phẩm ấy và cũng không hiểu giá trị của chi tiết ấy trong sản phẩm là gì cả.. Cứ tạo ra hàng loạt chi tiết nhỏ ( tiếng) mà không rõ tác dụng( chân không về nghĩa)  để rồi sau đó không biết lắp ghép và sử dụng như thế nào?( Em có nói quá không anh nạ?) Thêm nữa, nếu chân không về nghĩa thì những hình ảnh trong SGK dùng để làm gì? chẳng phải là thừa sao? Tại sao không dừng lại ở việc tìm 1 vài tiếng chứa vần mới thôi rồi cho tìm từ chứa tiếng ấy, rồi cho các em cái hiểu đơn giản ban đầu về nghĩa của từ ấy, rồi nói câu có từ ấy mà cứ phải lan, làn, lán, lản, lãn, lạn.. nhỉ???. Chưa đọc viết được thôi còn nói thì các em đã dùng TV từ lâu rồi mà đúng không a? năm nay dù không nói rõ nhưng em đang định hướng cho GV vận dụng kênh hình để HS có những biểu tượng ban đầu về nghĩa của một số  từ, tiếng  mới trong bài  không biết có sao không? Anh suy nghĩ rồi cho em ý kiến nhé.
 
- Thứ hai, về mô hình THM: Mấy năm thực hiện có hiện tượng là trong các nhóm bạn giỏi hay lấn lướt bạn yếu. Một số bạn giỏi thường làm thay cho bạn trong nhóm, còn bạn yếu đôi khi xem bài của bạn.. ít khi bạn yếu được thể hiện. Ngoài ra do phải đợi các bạn trong nhóm nên các bạn khá giỏi không có thời gian để mở rộng kiến thức, thử thách với các bài tập khó. Một điều nữa là nếu học sinh yếu rải rác ở trong lớp thì việc kèm cặp của GV khó hơn. Vậy nên em đang định hướng cho Gv có thể phân nhóm cùng trình độ trong cả buổi 1. Những học sinh giỏi có thể được tổ chức thành một nhóm với đòi hỏi cao hơn,học sinh yếu cũng được ngồi vào một nhóm gần với GV hơn để tiện hướng dẫn giúp đỡ (tư vấn cho cả nhóm luôn). Khi ra yêu cầu cũng cụ thể cho từng nhóm. Như vậy  với những chia sẻ đơn giản mình có thể dành cho nhóm yếu, phần khó hơn có thể gọi nhóm giỏi..nhóm nào cũng được thể hiện và đặc biệt là hoàn thành nội dung phù hợp với khả năng của mình. Trành tình trạng em yếu cũng tuần tự các nội dung như em giỏi, còn em giỏi phải chờ đợi em yếu dẫn đến ko hoàn thành nội dung dù thừa khả năng.
Lâu nay chưa tập trung chỉ đạo triệt để được nên em chưa khẳng định được kết quả thế nào. E đang định tập trung vào thời gian tới.Anh cho ý kiến nhé!
Chúc anh buổi tối zui ze và ấm áp!
 
Ý kiến trả lời như sau: (Tóm tắt thôi nhé)
 
1. Về dạy học tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu CGD có mấy ý như sau:
- Ý kiến “Chân không về nghĩa” trong dạy Tiếng Việt lớp 1”:
Về chương trình tiếng Việt lớp 1 dạy học cho các em khi hoàn thành nội dung cơ bản là Đọc và Viết được các tiếng có trong tiếng Việt của chúng ta chưa nói đến tiếng đó có nghĩa hay vô nghĩa. (tiếng có trong đời sống hàng ngày là đọc được và viết được).
-          Trong quá trình học lên các em sẽ dần hiểu nghĩa của nó đặc biệt khi đến từ ngữ, câu, đoạn và bài ở các khối lớp tiếp theo (tương ứng với các giai đoạn học ở khối 1,2,3,4,5). Như vậy về dạy CGD lớp 1 chủ yếu cho các em đọc được và viết được chứ chưa yêu cầu các em hiểu nghĩa của nó. Vậy hiểu “Chân không về nghĩa” là như thế.
-          Về tranh vẽ trong sách giáo khoa: cơ bản mang tính tượng trưng, một phần là nghĩa của từ, đôi lúc cũng là để giải nghĩa. Tuy nhiên giáo viên khi dạy lớp 1 là dạy từ âm, cách phát âm đến viết (kí hiệu của âm-tiếng) không sa vào việc giải nghĩa và cũng không chú ý hình tượng (nghĩa) rồi đến chữ và âm (kí hiệu viết thành chữ, đọc thành tiếng hình này là thế này). Hình đó chỉ là để các nghĩa đơn giản. Tuy nhiên việc giải nghĩa trong lớp 1 cũng có thể tăng dần từ đầu thì không nhưng càng về sau có thể cũng giải nghĩa một số tiếng (nghĩa đơn giản) hoặc khi có sự thắc mắc (hỏi) của học sinh, nhưng ở mức biết chứ chưa cần phải hiểu nhiều về nó và giáo viên cũng không nghĩa là phải giải nghĩa các chữ.
-           Đúng là Tiếng Việt có lâu đời rồi nhưng ở lớp 1 chương trình chỉ muốn các em đọc và viết được nó thôi, khi càng học thêm thì các em càng được hiểu về nó nhiều hơn, càng lên dần qua các thầy cô qua các kênh thông tin các em không những chỉ hiểu về nghĩa đơn giản mà còn hiểu sâu hơn về sự phong phú và vẻ đẹp của tiếng Việt.
Cho nên dạy học TV lớp 1 không nên thường xuyên (đặc biệt thời gian đầu) lấy kênh hình ra mà giải nghĩa mà tập trung vào việc phát âm, đọc, viết được nó. Có thể giải nghĩa khi học sinh yêu cầu nếu không thì không nên giải nghĩa.
 
2. Về MHTHM:
- Việc đầu tiên lớp học luôn có các đối tượng là yếu-TB-Khá-Giỏi bởi (vì thực hiện NQTW 2 về việc bỏ trường chuyên lớp chọn trong trường TH, THCS). Đặc điểm là dạy học luôn tạo cho các em mỗi ngày đến trường là một ngày vui do vậy lớp học đảm bảo phải hòa đồng, công bằng, bình đẳng và có trách nhiệm. Giáo viên cần bám yêu cầu đó để là một phần của tổ chức lớp học và hoạt động giáo dục.
- Quá trình dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục có một chú ý là đảm bảo phù hợp đối tượng (cùng với các yêu cầu đúng chuẩn kiến thức, phù hợp điều kiện). Tuy nhiên không phải đúng đối tượng là phân loại từng đối tượng để học riêng ra (thành ra lại chọn lựa).
- Việc bồi dưỡng và phụ đạo thì tổ chức ngay trong mỗi đơn vị kiến thức, mỗi tiết học do vậy giáo viên cần giám sat, quan sát để hướng dẫn các nhóm học sinh; nghiên cứu bài học để có nhiệm vụ chung (trong nhóm) các em có thể có những nhiệm vụ riêng tùy vào năng lực của từng em. Việc em nổi trội luôn lẫn át học sinh khác giáo viên cần có giải pháp “kiềm chế” thích hợp tạo điều kiện em đó vẫn phát huy được năng lực (thế mạnh) mà vẫn có thể hướng dẫn giúp bạn khác tốt hơn (học thầy không bằng học bạn), tạo cho em yếu có niềm tin từ bạn giúp đỡ (cả cô giáo) và bạn giỏi có tự hào từ việc giúp bạn khác.
Do vậy không nên tổ chức các nhóm lớp theo đối tượng (yếu-TB cùng nhóm, giỏi-khá cùng nhóm). Tuy nhiên có thể tổ chức theo đối tượng vào hoạt động buổi 2 khi mục tiêu là bồi dưỡng và phụ đạo riêng biệt (ở các lớp cuối cấp) và trong buổi chính khóa khi thấy thật sự cần thiết khi hoạt động nào đó đòi hỏi, hoặc tổ chức hoạt động giáo dục khác theo sở trường của từng em.
Việc nhóm nhiều đối tượng để học sinh cùng hỗ trợ giúp đỡ nhau bên cạnh đó cũng không phân biệt đối xử và tạo điều kiện cho các em không so sánh lẫn nhau. Quá trình dạy học cần chú ý quan sát để hỗ trợ, hỗ trợ đúng lúc (giáo viên hỗ trợ, hướng dẫn học sinh và tự học sinh hỗ trợ nhau) điều chỉnh kịp thời cho các em với tinh thần động viên, khích lệ dù đó chỉ là tiến bộ nhỏ nhất (học sinh còn yếu) luôn tạo niềm tin để các em thấy đến trường là vui, là hòa nhập với bạn bè thậm chí là cùng cô giáo – tất cả là bạn.
 
Chúc quý thầy cô vui, khỏe, tận tâm với nhiệm vụ được giao. Mong nhận được nhiều ý kiến.

Tác giả bài viết: Lê Hữu Tân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn